เรามอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่เด็กยากจน
การศึกษา สร้างคน
อนุบาลดวงประทีปหรือศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนชุมชนหมู่บ้านพัฒนา 70 ไร่ ผ่านการรับรองของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) ปี พ.ศ. 2559 - 2563 และเป็นที่ยอมรับของโรงเรียนที่มีชื่อเสียงในเขตพื้นที่คลองเตย รับเด็กที่ผ่านการเรียนรู้ระบบมอนเทสซอริเข้าเรียนต่อระดับประถมศึกษาเทียบเท่ากับเด็กทั่วไป
ปรัชญาการศึกษา : > การศึกษา คือ ประทีปแห่งปัญญา
เอกลักษณ์ : > การศึกษาเพื่อชีวิต มอนเทสซอริ
อัตลักษณ์ : > สมาธิเด่น ปัญญาดี มีความสุข
ความเป็นมา
อนุบาลดวงประทีป เริ่มจากโรงเรียนวันละบาท ตั้งแต่ปี 2511 โดยคุณครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะและคุณครูมิ่งพร(พี่สาว) เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตของเด็กยากจน โดยเฉพาะด้านการศึกษา ในปี 2519 กรุงเทพมหานคร ได้รับเป็นโรงเรียนในสังกัดกทม. ระดับประถมศึกษา ปัจจุบัน คือ โรงเรียนชุมชนหมู่บ้านพัฒนา มูลนิธิดวงประทีปจึงดำเนินการจัดการศึกษาเฉพาะเด็กปฐมวัยในชุมชนแออัดคลองเตย พัฒนาระบบมาอย่างต่อเนื่อง ปี 2549-2551 มูลนิธิฯ ส่งเจ้าหน้าที่ 3 คน ( นส.ศศินันท์ นิลจันทร์ศิริ, นส.ทัศนีย์ โกมลไพศาล, นส.ทองวาด พึ่งเมือง) เข้ารับการอบรม Montessori รุ่นที่ 1 ประเทศไทย และได้เปิดห้องเรียน Montessori เต็มรูปแบบ ต่อเนื่องจนปัจจุบัน(เด็กที่จบไปแล้วทั้งสิ้น 3,340 คน)
เป้าหมาย
พัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กในชุมชนแออัดคลองเตย : มีความสุข สนุกกับการเรียนรู้ สุขภาพดี ปลอดภัย ลักษณะนิสัยมีวินัยแห่งตน ได้รับการเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า มีทักษะในการดำรงชีวิต ช่วยเหลือและพึ่งพาตนเองได้ มีอิสรภาพ ยอมรับนับถือตนและส่วนรวมอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
วัตถุประสงค์
1. เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครองที่มีรายได้ต่ำ
2. เพื่อเตรียมความพร้อมเด็กปฐมวัยให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ
3. เพื่อส่งเสริมพัฒนาผู้ปกครองให้ความรู้ ความเข้าใจเห็นความสำคัญในกระบวนการเรียนรู้มอนเทสซอริ และมีส่วนร่วมส่งเสริมในกิจกรรมการเรียนรู้ของบุตรหลาน
4. เพื่อส่งเสริมพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ทักษะความสามารถในการจัดการ และสาธิตการเรียนการสอนระบบมอนเทสซอริ
พื้นที่ทำงาน
ชุมชนแออัดคลองเตย
กลุ่มเป้าหมาย
เด็กปฐมวัยที่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัดคลองเตย พื้นที่ใกล้เคียง อายุ 2-6 ปี
การดำเนินการ
ให้การศึกษาและพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัยด้วยระบบมอนเทสซอริและภาษาอังกฤษ ในชุมชนแออัดคลองเตยและพื้นที่ใกล้เคียง
เอาใจใส่ พิถีพิถัน สม่ำเสมอ
จากประสบการณ์กว่า 16 ปี เราจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องตามบริบทของชุมชนท้องถิ่น และแนวคิดของดร.มาเรีย มอนเทสซอริ เป็นหลักการจัดการศึกษาที่ยึดเด็กเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ เข้าถึงเด็กได้เป็นรายบุคคลอย่างแท้จริง ผสานกับหลักสูตรตามบริบท วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ ส่งเสริมทักษะทางภาษาที่สอง ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ส่งเสริมทันตสุขภาวะ และสร้างเสริมสุขภาพ ฟื้นฟูเด็กและครอบครัวที่อยู่ในภาวะยากลำบาก รวมถึงเด็กที่ต้องการพิเศษมีภาวะออทิสติก และเด็กพัฒนาการช้า โดยครูเป็นผู้คอยสนับสนุน เตรียมการให้พร้อม และแล้วการเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน เด็กสามารถเป็นผู้ตัดสินใจในการเลือกอุปกรณ์ที่สนใจอยากเรียนรู้ด้วยตัวเองในพื้นที่เป็นสัดส่วน ทำงานอย่างประณีต เด็กเปลี่ยนพฤติกรรมและคุณลักษณะนิสัย มีการพัฒนาศักยภาพ มีสมาธิ มีลำดับขั้นตอน รู้ลำดับก่อนหลัง มีความรับผิดชอบ จินตนาการสร้างสรร รู้จักแยกแยะ เปรียบเทียบ สื่อสารบอกความต้องการของตนเองได้ รู้จักกฎระเบียบการอยู่ร่วมกัน อดทน รู้จักการรอคอย แบ่งปัน กล้าแสดงออก มีมารยาท พูดจาไพเราะ มีน้ำใจ พึ่งพาตนเองและช่วยเหลือผู้อื่นได้ มุ่งมั่นจดจ่อ มีอิสระในการทำงานและกิจกรรม มีความเป็นผู้นำ โดยเฉพาะพี่สอน ผู้ปกครองมาเล่าให้ฟังว่า ลูกมาเรียนได้เพียง 2 เดือน เห็นความเปลี่ยนแปลงของเด็กช่วยหยิบจับ กรอกน้ำใส่ขวด ช่วยทำความสะอาด นี่เป็นทักษะชีวิตขึ้นพื้นฐานที่เด็กควรได้รับ เป็นการสร้างคนคุณภาพให้กับสังคมในอนาคต
ผู้บริหารการศึกษา นางสาวศศินันท์ นิลจันทร์ศิริ
ครูใหญ่ นางสมหวัง เนตรระกาศ
น.ส.ศศินันท์ นิลจันทร์ศิริ
AMI รุ่นที่ 1 (3-6 ปี) Dip. ประเทศไทย., M.Ed
ผู้อำนวยการอนุบาลดวงประทีป
มูลนิธิดวงประทีป
.. 22 มีนาคม 2566..